Tra Từ Điển Đạo Phật

Tìm kiếm theo chữ cái

Vừa thường vừa đoạn kiến

Có một luận thuyết cho rằng các pháp trong thế gian này vừa có vừa không như ngài Long Thọ: “Sắc tức thị không, không tức thị sắc”. Đó là lối lý luận trườn uốn như con lươn, để rồi Ngài đẻ ra trí tuệ Bát Nhã chơn không, thành ra thường kiến, cuối cùng Ngài cũng như các nhà thường kiến khác, nhưng giỏi khéo lý luận để che mắt thiên hạ.

Kỳ thực luận thuyết Chơn Không của Ngài Long Thọ đâu có khác gì thần thức, linh hồn, đại ngã, Phật tánh, bản thể vạn hữu, chỉ có danh từ là khác mà thôi.

Gợi ý